Ẩm thựcBến TreĐặc sản

Ghé thăm Bến Tre với những đặc sản trứ danh

Bến Tre được biết tới là xứ sở của dừa. Ngoài ra, Bến Tre còn có rất nhiều món ăn dân dã thơm ngon đang chờ đón bạn tới thưởng thức. Xin giới thiệu những đặc sản Bến Tre mà bạn nên nếm thử qua mỗi khi đến đây.

Cơm dừa Bến Tre

ghe tham ben tre voi nhung dac san tru danh
Cơm dừa Bến Tre.

Đây là một trong những món đặc sản nổi tiếng tại Bến Tre mà bạn nên thưởng thức nếu có dịp tới đây. Hiện nay, món cơm dừa này ngày càng hiếm có người nấu bởi vì nấu rất cầu kỳ và tốn khá nhiều thời gian. Để nấu được cơm dừa ngon thì việc canh cho nước dừa và gạo phải đều nhau rất quan trọng. Nếu bị chênh lệch thì cơm sẽ bị nhão cứng ngắc, thay đổi mùi vị.

Thưởng thức món cơn dừa Bến Tre ngon nhất khi ăn nóng, còn nếu để lâu thì hạt cơm sẽ bị thấm chuyển sang ngả sang màu vàng nhạt.

Bánh tráng Mỹ Lồng

ghe tham ben tre voi nhung dac san tru danh
Bánh tráng Mỹ Lồng.

Mỹ Lồng nổi tiếng với món bánh tráng dừa siêu ngon, vừa béo lại vừa xốp khiến bất cứ ai nếm qua cũng phải nhớ mãi. Chỉ cần đặt lên lò than thôi cũng đã tỏa ra một hương thơm lừng lôi cuốn thực khách tới thưởng thức. Xuất hiện từ rất lâu và cho đến nay, “bánh tráng Mỹ Lồng” đã trở thành một thương hiệu có giá trị tiêu dùng trong nước và được nhiều người yêu thích.

Bánh canh bột xắt

ghe tham ben tre voi nhung dac san tru danh
Bánh canh bột xắt.

Trong danh sách những đặc sản ở Bến Tre mà không nhắc tới bánh canh bột xắt thì là một thiếu sót vô cùng lớn. Sở dĩ món ăn này có tên như vậy là do được làm từ bột gạo và nhào nặn theo một công thức riêng đã tạo ra bột thành từng khối. Sau đó là dùng dao cắt thành sợi, từ xắt ở đây có nghĩa là cắt mới đặt tên là bánh canh bột xắt.

Cháo cua đồng

ghe tham ben tre voi nhung dac san tru danh
Cháo cua đồng.

Cua đồng là một trong những sản vật mà thiên nhiên ban tặng cho những người dân miệt ruộng của vùng đồng bằng Sông Cửu Long. Trong đó, món cháo cua đồng là một trong những đặc sản dân dã mà bạn không nên bỏ qua khi tới Bến Tre.

Sau khi bắt cua đồng về sẽ mang đi tách vỏ lấy gạch để nấu nước dùng đun trong nồi đất nên vẫn giữ được nguyên vẹn hương vị hấp dẫn của món ăn này, còn phần cua xay nhuyễn thì làm riêu cua. Và để cho món ăn đa dạng hơn thì người ta thường cho thêm cá, thịt, nấm, trứng vịt lộn, tôm vào trong cháo.

Canh chua cá linh bông so đũa

ghe tham ben tre voi nhung dac san tru danh
Canh chua cá linh bông so đũa.

Bạc Liêu nổi tiếng với món canh chua cá linh bông điên điển thì tại Bến Tre cũng có canh chua cá linh bông so đũa ngon không kém gì. Mặc dù tên món hơi dài nhưng khi thưởng thức qua một lần thì sẽ nhớ mãi. Theo người dân ở đây cho biết, nên ăn canh chua cá linh một lửa là ngon nhất. Nếu nấu lại sẽ mất ngon vì cá mềm và dễ nát hơn.

Chuột dừa Bến Tre

ghe tham ben tre voi nhung dac san tru danh
Chuột dừa nướng Bến Tre.

Một trong những đặc sản chỉ có tại tỉnh Bến Tre, chuột dừa có hình dáng giống như chuột đồng, tuy nhiên bộ răng sắc nhọn hơn dùng để phá hoại cây dừa. Chuột dừa thường sống trên cây và khá là tinh khôn cho nên để bắt được chúng thì cần đến những người săn chuột chuyên nghiệp.

Chuột dừa có thể được chế biến thành rất nhiều món khác nhau như nướng, hấp, nấu cà ri,… Tuy nhiên, ngon nhất vẫn là thịt chuột dừa hấp trong nồi cơm được nhiều người sành ăn lựa chọn. Với những ai ai “yếu đuối”, “yếu tim” hay những cô nàng sợ chuột thì chúng tôi khuyên bạn không nên ăn.

Related Articles

Back to top button