Ẩm thựcBến TreĐặc sản

Cua đồng kho dừa sả

Du khách đi Tour miền Tây về Bến Tre mà không thử món cua đồng kho dừa sả quả là một thiếu sót. Nguyên liệu chính để làm món cua đồng kho dừa sả chính là cua đồng. Được biết, cua đồng là loài động vật sống đáy, ưa nước sạch, đào hang thích nghi với bùn sét, bùn cát. Cua đồng thường đào hang ven bờ ruộng, ao, mương… Hang cua khác với hang của các loài như rắn, ếch… bằng vết chân để lại trên ruộng. Cua đồng ăn tạp nhưng thiên về các loài động vật như cá, ốc, hến…  Trong những ngày nông nhàn sau cơn mưa đầu mùa, người dân quê lại men theo những triền đê, con lạch, bờ ruộng… để bắt cua đồng.


Một số công đoạn thực hiện món cua đồng kho dừa sả – đặc sản Bến Tre

Cua đồng bắt về còn tươi, con nào con nấy to tầm hai ngón tay cái, mai cua bóng và cua rất khỏe, bò ngang lổm ngổm trong thau. Sau khi rửa sạch, mang cua ngâm vào nước khoảng nửa tiếng để loại bỏ hết bùn đất, bã nhờn. Sau đó, xé mai cua, lấy gạch trong mai cua để riêng. Cho cua trộn với hạt nêm, muối… vào cối giã hoặc xay nhuyễn. Bỏ cua ra một tô lớn, lấy một ít nước lọc trộn vào lượng cua đã xay, dùng đũa khuấy đều. Tiếp tục dùng lọc lưới kê lên một cái nồi rồi từ từ đổ cua vào lọc, lọc đến khi chỉ còn bã cua. Cho nước cua vừa lọc được cùng với gạch lấy ra từ mai cua trộn với nước cốt dừa đã lược sẵn đem đun sôi tới khi thấy nổi mảng vàng thì hớt bỏ ra.

Cua đồng đun đến khi sôi thì thêm sả, ớt, nêm nếm gia vị cho đậm đà rồi để lửa liu riu kho đến khi nước đọng lại thì tắt bếp. Thật khó để có thể từ chối một món ăn lạ miệng và hấp dẫn như món cua đồng kho dừa sả. Mùi thơm của sả hòa quyện cùng vị béo ngậy của nước dừa, vị thanh ngọt đặc trưng của cua đồng khiến du khách khó thể cưỡng lại. Cua đồng kho dừa sả thường được làm món mặn ăn cùng cơm nóng. Khi ăn, bới bát cơm nóng hổi, chan thêm nước chấm từ cua đồng kho dừa sả, thêm các loại rau vườn ăn kèm sẽ ngon hết ý. Có cơ hội du lịch Bến Tre, du khách nhớ thử qua mùi vị món cua đồng kho dừa sả.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button