Ẩm thựcĐịa điểmTP Bến Tre

Về Bến Tre thưởng thức món ‘ăn là ghiền’ bò đun bánh hỏi

Nếu đã thưởng thức qua tất cả đặc sản gắn liền với dừa khi đến Bến Tre, hãy thử món bò đun bánh hỏi và nem nướng cuốn bánh tráng – món “ăn là ghiền” của nhiều người.

Dư vị 2 miền trong một món ăn

Món bò đun và nem nướng cuốn bánh tráng có vẻ “lạc loài” giữa thế giới đặc sản của Bến Tre nói riêng và miền Tây Nam Bộ nói chung. Nhìn vào chén mắm nêm pha đậm đà cũng như xấp bánh tráng dẻo phơi sương đi kèm, ta có cảm giác đây là món ăn từ miền Trung gió cát, đã theo chân những lưu dân mở cõi vào đến xứ này.

Một phần bò đun bánh hỏi cho 2 người ăn.
Một phần bò đun bánh hỏi cho 2 người ăn.

Cũng như con người, nhập gia tùy tục, món ăn này ngày nay cũng mang dấu ấn miền Tây khi có thêm chén nước mắm dưa rối chua ngọt đi kèm. Đĩa bánh hỏi trắng phau, thớ mịn, có đậu phộng rang và mỡ hành óng ánh bên trên vốn là thứ khoái khẩu của người miền Tây.

Với người dân địa phương, đó là món ăn gắn liền với ký ức học trò. Trước hết có lẽ vì vị trí của quán bò đun Mười Hoa nổi tiếng hàng chục năm nay, nằm ở đầu đường Nguyễn Trung Trực, ngay phía sau trường chuyên Bến Tre và cách không xa hai ngôi trường cấp 2 lớn nhất thành phố là trường Vĩnh Phú và trường Thị Xã (tên cũ). Ngoài lý do giản dị ấy, cái thu hút nhiều người đến với bò đun và nem nướng nơi đây nằm chính trong hương vị thơm ngon của món ăn này.

Rau gói kèm gồm rau thơm, chuối xanh, dứa, khế chua...
Rau gói kèm gồm rau thơm, chuối xanh, dứa, khế chua…

Chiều chiều đi ngang đoạn đường này, nghe mùi thơm nức từ những vỉ nem nướng, bò đun khó ai cưỡng lại được. Không gian quán này khá nhỏ, và khách thường ngồi ra khoảng vỉa hè có cây xanh che mát. Chiều tối, ngồi dưới tán cây, cùng bạn bè ngồi hàn huyên tâm sự và thưởng thức phần bò đun nem nướng vừa mới lấy xuống khỏi lò than nóng hổi quả không còn gì bằng.

Chọn một miếng bò đun hoặc một chiếc nem, gói kèm miếng bánh hỏi vừa mềm vừa mịn vừa béo, thêm một ít rau thơm, chuối chát và khế chua là đã đủ một cuốn bánh tráng đầy đặn. Nếu không thích ăn theo cách này, có thể cho bò đun hoặc nem vào đĩa với bánh hỏi đã có sẵn mỡ hành, chan nước mắm chua ngọt trộn đều rồi thưởng thức.

Món ngon dễ tìm

Một bếp nướng ven đường đầy mời gọi.
Một bếp nướng ven đường đầy mời gọi.

Nhiều người không thích cuốn bánh tráng, chỉ kêu mấy xâu bò đun và nem nướng đem về nhà làm quà cho bọn trẻ. Nếu ăn theo cách này, không cần phải đến quán mà chỉ cần dạo xe quanh khu vực hồ bơi Hoàng Lam, đoạn gần công viên tượng đài Đồng Khởi sẽ dễ dàng tìm được mấy bếp nướng nem đầy mời gọi. Gánh hàng nem cũng hết sức đơn giản, chỉ có vài cái ghế cóc và một bếp than hồng.

Riêng với bò đun, bò cuộn lá lốt, có thể mua được ở nhiều xe cá viên chiên bán ở khắp các công viên, khu vui chơi, mua sắm ở Bến Tre. Tại những xe này, bạn có thể thử cả món bò nướng trong lá cách (một loại lá mọc dại, mỏng hơn lá lốt, có vị hơi đắng, khi nướng cho mùi hương rất thơm). Dẫu vậy, về khoản nước chấm thì các xe di động này thường chỉ có tương ớt, khó có thể so sánh được với các loại mắm nêm, mắm chua ngọt pha tại quán.

Related Articles

Back to top button