ĐBSCLVideo

Khám Phá Mekong 2020 | Tổng quan về dòng sông Cửu Long

Sông Cửu Long thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long trù phú, đây được mệnh danh là vựa lúa của cả nước. Sông Cửu Long là tên gọi chung cho các chi lưu của sông Mê Kong chảy trên lãnh thổ Việt Nam.

? “Cửu” tức là 9, đó là con số lớn nhất trong dãy số dương, nên được gọi là số cực dương, chứa đựng ý nghĩa tốt lành, tròn đầy, thịnh vượng và đồng nghĩa với việc sẽ tiếp tục sinh sôi, phát triển. Đó là lý do cha ông ta, những lưu dân người Việt khai phá vùng đất này từ TK XVII, đã dùng số 9 đặt tên cho dòng sông không thể đếm các chi lưu hết này.

? Sông Mê Kông là một trong những con sông lớn nhất trên thế giới. Lưu vực sông rộng 795.000 km2, trải dài từ Tây Tạng đến Đồng bằng sông Cửu Long. Sông Mê Công dài khoảng 5.000 km và chảy qua 6 nước: Trung Quốc, Myanma, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam. Sông đổ ra Biển Đông qua 9 cửa sông, cũng chính vì vậy mà người Việt Nam ví các chi lưu của sông Mê Kong trên lãnh thổ Việt Nam như 9 con rồng.

? Từ Phnompenh, sông Mê Kông chảy vào Việt Nam và vươn ra biển khơi với chiều dài khoảng 220km. Lúc này sông có 2 nhánh, vẫn tiếp tục dòng chính Mekong, người Việt gọi là dòng sông Tiền, và chi lưu hữu ngạn là sông Bassac, người Việt gọi là sông Hậu.

? Sông Tiền có lòng sông rộng với nhiều cù lao ở giữa dòng, chảy qua Tân Châu (An Giang), Hồng Ngự và Cao Lãnh (Đồng Tháp), Vĩnh Long đến Cai Lậy (Tiền Giang) thì chia làm bốn sông ngày nay đổ ra biển bằng 6 cửa biển (lần lượt từ phía đông bắc xuống tây nam) là:

• Cửa Tiểu: thuộc xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang

• Cửa Đại: gần Cù lao Thới Trung, thuộc 2 huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang và huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre. Đây là cửa chính của sông Tiền.

• Cửa Ba Lai: cửa sông này thuộc nhánh sông Ba Lai, nằm giữa xã Bảo Thuận, huyện Ba Tri và xã Thới Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre. Đây là cửa nhỏ nhất trong 9 cửa sông, có cống đập ngăn mặn.

• Cửa Hàm Luông: cửa sông này thuộc sông Hàm Luông, xã An Thủy, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre


? Sông Hậu chảy qua Châu Đốc, Long Xuyên (An Giang), Vĩnh Long, TP Cần Thơ, Châu Thành (Hậu Giang), Sóc Trăng và đổ ra biển trước kia bằng 3 cửa sông, bao gồm:

• Cửa Định An: thuộc thị trấn Định An, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh. Đây là cửa chính của sông Hậu.

• Cửa Cổ Chiên: giữa ranh giới giữa tỉnh Bến Tre và Trà Vinh.

• Cửa Cung Hầu: cách cửa Cổ Chiên bởi cù lao Long Hòa.

• Cửa Bát Xắt (hay còn gọi là Ba Thắt), thuộc huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng, nay đã bị bồi lấp từ thập niên 1970s.

• Cửa Trần Đề: thuộc thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng

Related Articles

Back to top button