Ẩm thựcBến TreĐặc sản

Bánh tráng chuối hương vị độc đáo càng ăn càng mê

Bánh tráng chuối là một món ăn đậm chất dân dã của ẩm thực Việt Nam. Nếu có dịp về Bến Tre, bạn nhất định nên thưởng thức qua món ngon này và nhớ mua một ít về làm quà cho người thân của mình.

Nguyên liệu làm bánh gồm những gì?

Các nguyên liệu làm loại bánh này khá đơn giản, bao gồm củ khoai mì, nước cốt dừa, chuối xiêm, cộng thêm một ít đường và dầu ăn.

Có thể nói, nước cốt dừa là một trong những điều góp phần tạo nên vị béo bùi rất riêng cho bánh tráng chuối Bến Tre. Bởi xứ dừa lâu nay luôn nổi tiếng với các sản phẩm chất lượng cao từ dừa.

Ngoài ra, chuối xiêm cũng là thành phần quan trọng cho món bánh này, nên được chọn lựa rất kỹ. Chuối phải đạt yêu cầu về độ chín nhưng không bị thâm đen, được lột hết chỉ chuối. Người ta có thể thay thế bằng chuối già, chuối cau. Tuy nhiên, để bánh chuẩn vị nhất, chuối xiêm (hay còn được gọi là chuối sứ) vẫn là lựa chọn số một.

Không phải ai cũng có thể làm ra được những cái bánh tráng ép chuối với hương vị đúng điệu và chất lượng đồng đều. Người thợ cần phải có kinh nghiệm nhất định và khéo tay. Bởi chỉ cần một chút sơ ý bất cẩn, bánh có thể sẽ không còn ngon nữa.

Trước hết, khoai mì được lột sạch lớp vỏ, rửa và luộc với nước. Khi khoai mềm sẽ được xay thành dạng nhuyễn mịn. Cho đường, dầu ăn, nước cốt dừa vào và trộn cho đều.

Ở bước tiếp theo, người thợ chia hỗn hợp này thành các viên nhỏ, cán thành những chiếc bánh tráng mỏng dẹp, hình tròn xoe đầy đặn.

Sau đó, cắt từng lát chuối mỏng rồi xếp lên bề mặt bánh tráng cho đều khắp. Người thợ cần cắt chuối nhanh, không để lát chuối dính vào tay.

Khâu cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, chính là giai đoạn phơi bánh. Các bánh được trải đều ngoài sân, phơi dưới hai nắng. Nắng càng gắt, bánh sẽ càng thơm ngon và tránh bị mốc.

Sau khi đã hoàn thành hết các công đoạn, từng chiếc bánh sẽ được bỏ vào túi và chờ đến ngày tới tay các thực khách sành ăn.

Ảnh Út Tân

Related Articles

Back to top button