Ẩm thựcBến TreĐặc sảnVào Bếp

Cá Kèo “Chui” Ống Trúc | Anh Em Miền Tây BT

Cá kèo được xem là một trong những đặc sản mà thiên nhiên ưu ái ban tặng cho người miền Tây. Với hương vị thơm ngon đặc biệt, cá kèo có thể chế biến thành nhiều món ngon, trong đó có món cá kèo nướng ống tre dân dã mà để lại nhiều ấn tượng khó phai trong lòng người thưởng thức.

https://youtu.be/a0rTsdBX0X8

Vào mùa nước nổi, ổ của cá kèo bị chìm sâu trong nước nên cá kèo trôi nổi khắp các kênh rạch, đấy cũng là thời điểm mọi người nô nức rủ nhau đi bắt cá kèo. Khi bơi toàn thân cá kèo dựng đứng dưới nước còn đầu thì nổi lên trên mặt nước nên người miền Tây có câu nói vui: “ngồi ghế hạng cá kèo” để mô tả cảnh người đi xem hát mà không có ghế ngồi, phải đứng xem.

Cá kèo tươi bắt về phải được làm sạch, dùng lá tre hay lá ổi vút cho cá sạch nhớt, rửa lại với nước sạch, để ráo. Thịt cá kèo có vị ngọt, ruột cá có vị béo, mật cá đăng đắng (vì vậy khi làm cá, mọi người thường giữ lại bộ lòng), nhưng chính những hương vị ấy lại làm mê mẩn cả những người sành ăn nhất.

Ướp cá với muối, mì chính, đường, tỏi, hành, ớt khoảng mười lăm phút cho cá thấm gia vị. Ống tre cắt thành từng khúc nhưng vẫn giữ lại đầu mấu hai bên. Chẻ ống tre ra làm đôi, thoa một lớp dầu phộng bên trong lòng của ống tre để khi cá chín không bị dính vào ống. Rau răm rửa sạch, để ráo rồi xếp một lớp rau răm vào trong ống tre, đặt cá kèo lên trên rau, đậy nửa còn lại của ống tre lại, dùng dây thép buộc chặt ống tre và nướng trên bếp than hồng.

Phải lật trở ống cá thường xuyên để cá được chín đều. Ống tre có thể bị cháy sém nhưng không ảnh hưởng gì đến phần cá bên trong bởi người miền Tây luôn để lửa than nóng vừa phải ssao cho cá luôn chín trước khi ống tre bị cháy hết phần vỏ ngoài.

Dưới sức nóng của lửa than, nước hai bên đầu mấu ống sôi xèo xèo, thơm ngát, rất thú vị và vui tai. Nướng ống cá khoảng mười lăm phút là cá chín. Khi mở ống tre ra, một mùi thơm quyến rũ lan tỏa, rất hấp dẫn.

Những con cá kèo chín nóng hổi, vị ngọt, thơm phức hương vị của hành, tỏi, ớt, rau răm quyện với hương thơm độc đáo, rất lạ từ ống tre khiến những ai được thưởng thức món ngon này một lần sẽ nhớ mãi không thôi .

Trong nững ngày mùa thu se lạnh, được thưởng thức món cá kèo nướng ống tre cùng bạn bè, người thân giữa bạt ngàn sông nước miền Tây thật không gì thú vị bằng. Tình cảm quê hương, gia đình, bạn bè vì thế lại càng thêm yêu thương và gắn bó nhau hơn. 

Related Articles

Back to top button