Ảnh đẹpĐịa điểmDu lịch

Một ngày thu hoạch nghêu tại bãi biển Thừa Đức Bình Đại

Đánh thức nàng tiên cá.

Bạn tôi nói, Thừa Đức như một nàng tiên cá ngủ quên trên biển Bình Đại vừa mới được đánh thức. Mỗi ngày bãi biển này đón hàng trăm lượt khách. Vào các ngày nghỉ, lễ người đến đây lên đến hàng ngàn. Đông vui nhưng an toàn lắm.

Nằm dọc theo cửa biển Cửa Đại thuộc địa phận ấp Thừa Trung là một bãi biển tự nhiên đẹp, nước biển phù sa vào mùa mưa thì nước lợ, mùa khô nước mặn. Đây là một bãi biển tự nhiên thu hút khách địa phương và các nơi khác đến vui chơi, hình thành điểm ăn uống, nghỉ mát.

Công việc cào nghêu được người dân nơi đây xem như là một cái “nghề gia truyền” và cứ thế mà “nối nghiệp” nhau từ đời này sang đời khác. Nghề cào nghêu tuy có nhiều vất vả nhưng cũng lắm niềm vui và đồng thời nó cũng góp phần tăng thêm thu nhập cho gia đình. Đặc biệt, công việc này đã thu hút được nhiều chị em phụ nữ tham gia.

Ảnh Nguyen Anh Tuan ( Tuan Nguyen Studio – 0 9 8 8 7 7 4 2 3 9 )

Vào thời điểm này, tại các sân nghêu trên địa bàn huyện Bình Đại, cứ mỗi lần con nước ròng là người dân địa phương lại tập trung đông đúc để cào nghêu. Có người thì mới ra nghề nhưng cũng có người đã gắn bó gần cả cuộc đời mình với con nghêu. Tại các sân nghêu, không khí nhặt “lộc biển” luôn hối hả và không kém phần náo nhiệt. Mỗi người cứ tập trung vào công việc của mình nhưng thỉnh thoảng cũng không quên buông vài câu hỏi thăm “đồng nghiệp” về chuyện gia đình, chồng con…

Trên bãi nghêu rộng hàng chục hecta ở ấp Thừa Lợi (xã Thừa Đức), người dân cào nghêu đã tập trung nơi đây từ sớm để tranh thủ con nước ròng. Nhìn từ xa, bãi nghêu thật đẹp! Ánh nắng bình minh soi rọi xuống mặt biển tạo nên những ánh sáng long lanh như những đóm mắt hỏa châu và hình ảnh của những người cào nghêu cứ thoăn thoát đôi tay để nhặt “lộc trời”. Tất cả đã tạo nên một bức tranh sinh động về một vùng đất ven biển được thiên nhiên ưu đãi.

Hầu hết người tham gia cào nghêu đều có điểm chung là nước da đen sạm. Điều đó cũng dễ hiểu, bởi khi “dấn thân” vào cái “nghiệp nghêu” thì phải chấp nhận với cái nắng, cái gió của biển. Nghề cào nghêu tuy không có trường lớp nhưng hầu như người bản địa thì chẳng có ai mà không biết. Người đi trước hướng dẫn người đi sau và cứ thế mà thạo nghề

Related Articles

Back to top button