Tin tứcXã hội

Bến Tre đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng phát triển bền vững xã đảo Hưng Phong

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam vừa ký quyết định 2460/QĐ-UBND, ban hành Đề án Phát triển bền vững xã Hưng Phong (Cồn Ốc), huyện Giồng Trôm thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2030.

Vườn dừa ở Cồn Ốc, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre. Ảnh: dulichvn.org.vn

Tổng kinh phí thực hiện đề án hơn 1.322 tỷ đồng, từ nhiều nguồn vốn khác nhau.
Tỉnh Bến Tre đặt mục tiêu xây dựng xã Hưng Phong trở thành mô hình điển hình phát triển bền vững trong điều kiện biến đổi khí hậu của tỉnh và vùng Đồng bằng sông Cửu Long; nâng cao sinh kế, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống người dân địa phương.

Theo Đề án, giai đoạn 2021-2025, tỉnh hoàn thành, đưa vào hệ thống cấp nước sinh hoạt trên địa bàn xã; cơ bản hoàn thành dự án đê bao ngăn mặn kết hợp giao thông, chống sạt lở. Ngoài ra, xã có 100% hộ dân thực hiện phân loại, ủ rác tại nguồn; 100% hộ chăn nuôi xử lý chất thải…
Đề án còn đặt mục tiêu giữ vững, nâng cao hiệu quả kinh tế 600 ha vườn, gắn xây dựng vùng sản xuất tập trung theo chuỗi giá trị dừa của huyện; thu nhập bình quân đầu người đạt 60 triệu đồng/năm; hình thành mô hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng thích ứng với biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Giai đoạn 2026-2023, xã Hưng Phong (Cồn Ốc) cơ bản là mô hình điểm thực hiện Nghị quyết 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu. Giai đoạn này, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 80 triệu đồng/năm.
Để đạt mục tiêu đề ra, tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp phi công trình và công trình thích ứng trên địa bàn xã Hưng Phong. Cụ thể, Bến Tre đẩy mạnh công tác truyền thông, tập huấn nâng cao nhận thức người dân và năng lực quản lý của cán bộ các cấp trong việc thích ứng với biến đổi khí hậu.
Tỉnh chú trọng xây dựng các mô hình canh tác thích ứng với biến đổi khí hậu; trong đó chú trọng nuôi các đối tượng vật nuôi có hiệu quả kinh tế như cá bống, lươn đồng… Đồng thời, hướng các hộ dân có điều kiện về tài chính, kiến thức kỹ thuật, kinh nghiệm trong sản xuất tham gia vào các mô hình sản xuất, kinh doanh tổng hợp (dừa, tôm, bò, dê, trồng cỏ) hiệu quả, phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Cùng với đó, Bến Tre định hướng kêu gọi đầu tư tư nhân để phát triển du lịch cộng đồng và mô hình du lịch đêm trên sông ở xã Hưng Phong để giữ khách du lịch ở lại địa phương. Đặc biệt, giai đoạn 2021-2025, tỉnh Bến Tre đầu tư 2 dự án trọng điểm để giải quyết các vấn đề cấp bách mà xã Hưng Phong đang đối mặt là nước sinh hoạt và đê bao kết hợp đường giao thông.
Hưng Phong được công nhận là xã đảo theo Quyết định 589/QĐ-TTg ngày 20/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ, thuộc tiểu vùng IV của huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre. Xã có diện tích tự nhiên 1.277,78 ha; trong đó diện tích đất nông nghiệp là622,94 ha. Toàn xã có 1.493 hộ và 5.817 nhân khẩu, kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, với cây trồng chủ lực là cây dừa.
Ông Võ Hoàng Trung, Chủ tịch UBND xã Hưng Phong cho hay, là xã đảo, Hưng Phong thường xuyên đối mặt với nhiều thách thức từ biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Hằng năm, nước mặn xâm nhập sâu, kéo dài, triều cường dâng cao, sạt lở bờ sông…, làm ảnh hướng đến sinh hoạt, sản xuất, chăn nuôi của người dân.

Việc được chọn triển khai đề án là động lực rất lớn để xã hướng đến các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội trong thời gian tới, đặc biệt lĩnh vực mà địa phương có thế mạnh là du lịch sinh thái.
Theo UBND tỉnh Bến Tre, trên tinh thần, mục tiêu và nhiệm vụ đặt ra trong Nghị quyết 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu, tỉnh định hướng phát triển phù hợp với điều kiện tự nhiên, sinh thái, bảo vệ môi trường tự nhiên và liên kết vùng nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu và phát huy tiềm năng nông nghiệp, thủy sản, đặc biệt là tiềm năng về du lịch sinh thái vùng đồng bằng sông nước.

Xã Hưng Phong được chọn nghiên cứu điển hình nhằm nâng cao hiệu quả công tác ứng phó biến đổi khí hậu và phát triển bền vững, từ đó làm cơ sở để phát huy và nhân rộng cho các địa phương khác trong tỉnh./.

Theo Bnews

https://bnews.vn/ben-tre-dau-tu-hon-1-300-ty-dong-phat-trien-ben-vung-xa-dao-hung-phong/217970.html

Related Articles

Back to top button