Ẩm thựcBến TreĐặc sảnTin tứcXã hội

Bến Tre: Bưởi thỏi vàng, dừa, xoài ‘Tài, Lộc’ đắt khách

Mỗi cặp xoài, dừa tạo hình chữ với giá 300.000-500.000 đồng được nhiều khách hàng đặt mua sớm.

Dịch bệnh hoành hành khiến mùa Tết năm nay lượng sản phẩm độc đáo bán ra thị trường giảm mạnh. Một số hộ quyết tâm sản xuất nhưng số lượng cũng giảm 50% so với năm ngoái. Do đó, lượng hàng ra thị trường khan hiếm và hút hàng hơn.

Chia sẻ với VnExpress, ông Huỳnh Thanh Tâm, ở Châu Thành (Bến Tre) cho biết, năm nay dịch bệnh phức tạp, ông cùng các hộ nông dân ở tỉnh chỉ cho ra thị trường khoảng 1.000 trái dừa ép chữ, 1.000 trái xoài nhả chữ và 500 trái bưởi tạo hình thỏi vàng “Tài, Lộc”, giảm một nửa so với năm ngoái.

Bưởi thỏi vàng, dừa và xoài in chữ Tài, Lộc đắt khách
Dừa ép chữ tại Bến Tre. Ảnh: Huỳnh Tâm

Số lượng năm nay có hạn, giá lại giảm 20-30% nên anh Tâm cho biết hàng đã được đặt mua gần hết.

Cũng sản xuất với số lượng có hạn, anh Hiếu ở Đồng Tháp kể, năm nay thay vì liên kết thêm với các hộ trồng, anh chỉ sản xuất tại vườn nhà với quy mô nhỏ chỉ vài trăm trái. “Năm nay giá thấp hơn 30% so với mọi năm và phù hợp với túi tiền người tiêu dùng”, anh Hiếu nói.

Hiện giá một trái dừa có ép chữ Tài Lộc, Vạn Sự Như Ý có giá 200.000 đồng, xoài nhả chữ 300.000 đồng một cặp, bưởi thỏi vàng ép chữ giá 700.000 đồng một trái. Đa phần các sản phẩm trên đều có trọng lượng trên 1 kg.

Bưởi thỏi vàng tại vườn nhà anh Tâm: Ảnh: Huỳnh Tâm
Bưởi thỏi vàng tại vườn nhà anh Tâm: Ảnh: Huỳnh Tâm

Theo ông Tâm, để sản xuất ra những sản phẩm này tốn khá nhiều thời gian và công sức. Mỗi trái dừa ép chữ hay bưởi thỏi vàng phải mất 4-5 tháng để chăm sóc và tạo hình mới cho ra sản phẩm như ý. Mặt khác, các trái này muốn đồng đều và đủ trọng lượng phải được bỏ công chăm sóc gấp đôi các sản phẩm thông thường. Ngoài ra, để ép và nhả chữ trên trái cây cũng phải có kỹ thuật. Do đó, nếu thiếu kỹ thuật thì sản phẩm làm ra sẽ không đẹp mắt.

Mỗi trái xoài nhả chữ nặng tới 1 kg. Ảnh: Thanh Tâm
Mỗi trái xoài nhả chữ nặng tới 1 kg. Ảnh: Thanh Tâm

Khảo sát cho thấy, các đầu mối gom hàng sỉ từ nhà vườn đã bắt đầu nhận đặt mua các loại trái cây tạo hình chưng Tết của khách. Giá dừa ép chữ đến tay người mua lẻ dự kiến khoảng 300.000-350.000 đồng mỗi trái, có thể tăng thêm nếu nhu cầu cao. Các loại bưởi thỏi vàng có giá lẻ lên tới 1 triệu đồng. Riêng xoài nhả chữ giá bán lẻ dao động quanh mức 200.000-300.000 đồng một trái.

Thi Hà

theo VnE

Related Articles

Back to top button