Địa điểmDu lịchGIỚI TRẺ

Về BẾN TRE ‘săn’ đom đóm, đón bình minh tuyệt đẹp trên sông

Trong chuyến đi về miền Tây, chúng tôi được ‘săn’ đom đóm và đón bình minh tuyệt đẹp trên sông Ba Lai.

Chụp được tấm ảnh đom đóm vừa bụng, mồ hôi đổ ướt cả áo…

20 giờ, xuôi theo dòng sông Ba Lai, nhóm chúng tôi được anh Nguyễn Văn Khanh, hướng dẫn viên khu du lịch sân chim Vàm Hồ, Ba Tri, Bến Tre dẫn đi “săn” đom đóm.

Đêm ấy trăng tròn, sáng lung linh trên mặt sông, nhiều người lo sợ không thấy được đom đóm. Nhưng theo anh Khanh, loài côn trùng cánh cứng nhỏ này đêm nào cũng có nhưng khó nhất là không biết chúng thường trú ngụ ở bụi bần nào thôi, nên cố gắng “lần theo dấu vết” mà tìm chúng.

Về miền Tây 'săn' đom đóm, đón bình minh tuyệt đẹp trên sông - ảnh 1
Đêm trăng trên sông Ba LaiT.Đ

“Theo trải nghiệm của tôi, đom đóm hay đậu ở những cây non và thấp không có ở những cây già. Vào đêm gió to, mưa dầm thì chúng khó xuất hiện, đến ngày 30 cuối tháng thì rất nhiều”, anh Khanh nói thêm.

Về miền Tây 'săn' đom đóm, đón bình minh tuyệt đẹp trên sông - ảnh 2
Anh Khanh bắt đom đóm cho mọi người xem cận cảnhDUY TƯỜNG

Chiếc ghe nổ máy liên tục, chạy theo những rặng bần mọc dọc bờ sông, tầm 20 phút thì bỗng nhiên anh lái ghe thốt lên “cả nhà tắt hết đèn đi!”. Lúc này, một màn đêm bao trùm, yên tĩnh, chỉ nghe tiếng sóng vỗ, tất cả mọi người im lặng. Rồi chiếc ghe nhẹ nhàng tiến tới bụi bần trước mặt, những tia sáng lấp lánh của những chú đom đóm hiện ra.

Về miền Tây 'săn' đom đóm, đón bình minh tuyệt đẹp trên sông - ảnh 3
Đom đóm sáng le lói trong những bụi bầnDUY TƯỜNG

“Nó kìa, nó kìa” hay “quá trời luôn, bên đây cũng có nè!”. Đó là những câu nói của mọi người khi thấy những ánh sáng lung linh nhỏ nhoi của đom đóm trong những bụi bần tối om. Anh Khanh bắt vài con, mọi người được chiêm ngưỡng cận cảnh rồi thả chúng về với thiên nhiên.

Về miền Tây 'săn' đom đóm, đón bình minh tuyệt đẹp trên sông - ảnh 4
Cận cảnh chú đom đóm nhỏ nhắnDUY TƯỜNG

Là người duy nhất trong nhóm chụp được ảnh đom đóm, Lữ Duy Tường, 25 tuổi, ngụ Q.7, TP.HCM, cho hay đây là lần đầu tiên anh đi “săn” đom đóm bằng ghe và thấy khó khăn khi phải căng mắt quan sát thật kỹ từ xa thì mới phát hiện được những tán cây có đom đóm phát sáng.

Về miền Tây 'săn' đom đóm, đón bình minh tuyệt đẹp trên sông - ảnh 5
Theo anh Khanh, càng về tối sẽ có nhiều đom đómDUY TƯỜNG

“Tôi cảm thấy rất vui và hứng thú khi bắt gặp những con đom đóm đầu tiên sau khi di chuyển cả một đoạn đường dài ven bờ sông”, anh Tường bộc bạch.

“Tuy nhiên, tôi cảm thấy thỏa mãn khi chụp được các bức ảnh tán cây bần với những đóm sáng vàng le lói. Chiếc tàu cứ lênh đênh, nhấp nhô theo nhịp sóng giữa màn đêm, việc canh góc và lấy nét cho những bức ảnh càng khó hơn. Tôi không dám sử dụng đèn pin quá nhiều vì sẽ làm chúng nhát và không phát sáng nữa. Sau nhiều lần cố gắng mới chụp được tấm ảnh vừa bụng, mồ hôi đổ ướt cả áo, nhưng trong lòng thì hạnh phúc lắm”, Duy Tường chia sẻ.

Về miền Tây 'săn' đom đóm, đón bình minh tuyệt đẹp trên sông - ảnh 6
Thưởng thức những món ăn dân dã trên sông Ba LaiT.Đ

Sau khi “săn” đom đóm, chúng tôi được thưởng thức những món ăn dân dã miền Tây như canh chua bần với tôm, tép rang dừa, cá kho nồi đất… trên ghe, cùng với ánh trăng sáng cả một vùng. Khung cảnh nên thơ và mát mẻ ấy đã làm cho mọi người không bao giờ quên với những trải nghiệm đã qua.

Sạc đầy năng lượng cho sức khỏe và tâm hồn

Sau khi thức dậy ở homestay, chúng tôi tiếp tục đón bình minh trên sông Ba Lai.

Có thể nói buổi sáng ở sân chim Vàm Hồ thật yên bình và trong lành. Nhắm mắt hít hà từng hơi thở của thiên nhiên, chúng tôi cảm nhận được hương vị phù sa phảng phất trong từng cơn gió.

Về miền Tây 'săn' đom đóm, đón bình minh tuyệt đẹp trên sông - ảnh 7
Mặt trời bắt đầu lênLÊ NHUNG

5 giờ 25 phút, mặt trời dần ló dạng sau những “nàng mây” tung tăng bay lượn trên bầu trời. Đến 6 giờ, mặt trời kiêu hãnh vươn lên cao, bung từng tia nắng tuyệt đẹp, sáng cả một vùng trời. Cứ thế mà dòng Ba Lai cứ lấp lánh, lòng sông vui gợn từng cơn sóng.

Về miền Tây 'săn' đom đóm, đón bình minh tuyệt đẹp trên sông - ảnh 8
Một góc chụp khác ở sông Ba LaiLÊ NHUNG
Về miền Tây 'săn' đom đóm, đón bình minh tuyệt đẹp trên sông - ảnh 9
Cảm thấy thật bình an khi đón bình minh trên sông Ba Lai

Thỉnh thoảng, chúng tôi nghe âm thanh vui nhộn từ những chiếc ghe xập xình chở rơm về chợ cho kịp con nước ròng, nước lớn. Xa xa, chim cò từ sân chim Vàm Hồ bay đi kiếm ăn thành từng đàn, chúng chao liệng đẹp mắt.

Về miền Tây 'săn' đom đóm, đón bình minh tuyệt đẹp trên sông - ảnh 10
Mặt trời kiêu hãnh vươn lên caoLÊ NHUNG
Về miền Tây 'săn' đom đóm, đón bình minh tuyệt đẹp trên sông - ảnh 11
Mặt sông Ba Lai lung linh ánh mặt trờiLÊ NHUNG

Hít một hơi thở dài, chị Lê Nhung, ngụ ở Bến Tre, là thành viên trong nhóm chúng tôi, bộc bạch: “Tôi thích bình minh vì tôi thích sự bắt đầu tỏa nắng”.

“Có thể nói, đây là một vị trí ngắm bình minh có một không hai trên dòng MêKông. Thế nên, để thưởng thức trọn vẹn bình minh ở đây, tôi phải dùng hết tất cả giác quan để cảm nhận từng chút một. Cứ thế, sạc đầy năng lượng cho sức khỏe và tâm hồn”, chị Nhung chia sẻ thêm.

Sân chim Vàm Hồ nằm bên hữu ngạn sông Ba Lai thuộc địa phận các xã Mỹ Hòa, Tân Mỹ và Tân Xuân, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre, có diện tích trên 67ha. Từ trung tâm tỉnh Bến Tre có nhiều con đường dẫn đến Khu du lịch sinh thái Sân chim Vàm Hồ đậm dấu ấn rừng ngập mặn. Trong đó tuyến đường thuận tiện nhất: qua Giồng Trôm đến Tân Xuân, huyện Ba Tri, lộ trình khoảng 30 cây số.

THEO THANH NIÊN

Related Articles

Back to top button