Thầy langTiêu hóa

9 gợi ý bữa sáng cho người bị trào ngược axit

Những người bị trào ngược axit có thể chọn ăn yến mạch, bánh mì bơ, trứng tráng hoặc luộc cho bữa sáng để tránh các triệu chứng trào ngược axit.

Trào ngược axit vào buổi sáng không chỉ gây khó chịu cho người bệnh ngay thời điểm hiện tại, mà có thể ảnh hưởng đến họ cả ngày. Do vậy, hạn chế những đợt trào ngược axit bằng cách chọn thực phẩm lành mạnh, phù hợp cho buổi sáng khá quan trọng.

Theo Very Well Heath (Mỹ), để bữa sáng của người bị trào ngược axit an toàn nhưng không nhàm chán, nhạt nhẽo, người bệnh có thể kết hợp các món từ ngũ cốc nguyên hạt, trái cây ngọt, bánh mì… Dưới đây là những gợi ý cho bữa sáng dành cho người bị trào ngược axit.

Bột yến mạch

Bột yến mạch tốt cho tim mạch và vì yến mạch hấp thụ axit trong dạ dày, giúp giảm các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD). Bạn có thể làm phong phú cho bữa ăn sáng từ bột yến mạch bằng cách thêm các loại trái cây quen thuộc như đu đủ, kết hợp với chuối hoặc ăn bột yến mạch cùng với bánh mì nướng, bơ thực vật.

Ngũ cốc nguyên hạt giòn

Nhiều người không thích bột yến mạch và các loại thực phẩm mềm mịn tương tự có thể thay đổi lựa chọn sang ngũ cốc nguyên hạt giòn. Bạn có thể dùng ngũ cốc ăn kèm với bánh mì nướng xốp kiểu Anh, phủ bơ thực vật.

Ngũ cốc nguyên hạt giòn cũng có thể ăn kèm với quả đào với hàm lượng axit thấp có lợi cho bữa sáng. Một bát nhỏ ngũ cốc hỗn hợp ít đường, thêm sữa hạnh nhân cũng là gợi ý hợp với bữa sáng của người bị trào ngược axit. Ngoài ra, món ăn này còn có thể ăn thêm với nho khô, táo khô để bớt nhàm chán.

Trứng luộc, lòng trắng trứng tốt cho người mắc chứng trào ngược axit. Ảnh: Freepik
Người bị trào ngược axit có thể ăn trứng luộc, lòng trắng trứng. Ảnh: Freepik

Trứng luộc, lòng trắng trứng

Tùy vào cơ địa mỗi người mà trứng được khuyến khích dùng trong bữa ăn hằng ngày hay không. Nếu bạn không có cơ địa dị ứng với trứng thì có thể chọn món trứng luộc thay vì trứng chiên cho bữa sáng. Lựa chọn này kèm theo một tách trà gừng giúp giảm axit, mang đến một bữa sáng no và đầy đủ chất dinh dưỡng.

Ngoài ra, người bị trào ngược axit cũng có thể dùng lòng trắng trứng luộc hoặc đánh bông với nước và cho vào lò vi sóng, nấu ở nhiệt độ cao trong 90 giây, nêm nếm tùy thích.

Bánh mì nướng ăn kèm với bơ

Bơ có nhiều chất béo nhưng nó là loại tốt cho người bị trào ngược axit. Quả bơ có hàm lượng axit thấp và kết cấu mịn, chúng cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, phù hợp với người bị trào ngược axit. Nướng hai lát bánh mì nguyên cám và phế một nửa quả bơ cho bữa ăn sáng là đủ chất dinh dưỡng mà không lo trào ngược axit.

Bánh mì nướng ăn cùng với bơ cho bữa sáng. Ảnh:Freepik
Bánh mì nướng ăn cùng với bơ cho bữa sáng. Ảnh: Freepik

Bánh crepe

Bánh crepe là loại “bánh kếp” mỏng, nhẹ mà bạn có thể ăn cùng với trái cây, sữa chua hoặc các món ngon khác. Thêm phô mai có hàm lượng axit thấp và rau bina, rồi gói lại với bánh crepe để có một bữa ăn sáng dinh dưỡng.

Hỗn hợp bí ngòi nướng

Bí ngòi là một loại rau có tính axit thấp nhưng lại giàu vitamin. Bạn có thể chuẩn bị bữa sáng với bí ngòi bằng cách bào nhuyễn nó với bánh mì ngọt. Cho vào hỗn hợp này thêm trứng, mật ong, dầu thực vật và một thìa vani và nướng khoảng 20 phút ở nhiệt độ cao để có món ăn mới lạ, an toàn cho chứng trào ngược axit.

Sinh tố

Một ly sinh tố cho bữa sáng sẽ là lựa chọn tốt cho người bị chứng trào ngược axit. Các món sinh tốt như sinh tốt chuối, sinh tố bơ, sinh tố dâu và các loại trái cây không có múi khác thường dung nạp tốt, giàu vitamin có lợi cho người bị trào ngược axit. Trong quá trình làm sinh tố, bạn có thể thêm một thìa bơ đậu phộng tự nhiên để cung cấp thêm protein.

Sữa chua và trái cây

Sữa giàu chất béo thường gây ra chứng ợ nóng. Lựa chọn của người bị trào ngược axit nên là các loại sữa chua ít béo và không béo, sữa chua sữa dừa hoặc sữa chua hạnh nhân.

Anh Chi (Theo Very Well Health)

Related Articles

Back to top button