Ẩm thựcBa TriBến TreĐặc sảnĐịa điểm

Về Bến Tre, nhớ ghé huyện Ba Tri để được thỏa lòng trong vị ngon của từng sản vật

Bến Tre nổi danh với biệt hiệu “xứ dừa” nhưng tìm hiểu ra mới biết, nơi đây không chỉ có mỗi dừa mà còn vô vàn những “của ngon vật lạ” khác. Về Bến Tre và ghé lại huyện Ba Tri, bên cạnh những món ngon nức tiếng, thực khách tứ phương còn như muốn ở mãi chẳng về bởi sự thân thiện, mến khách và nồng hậu của con người nơi đây.

Đặc sản Ba Tri mang đầy vẻ mộc mạc, bình dị, hòa quyện trong đó là nét quê, nét chân phương hiếm có của vùng đất xứ dừa. Chỉ cần qua một lần thưởng thức, những sản vật đượm hồn quê của đất Ba Tri sẽ khiến những dấu chân xa lưu luyến chẳng muốn rời.

Khô cá đuối

Với người dân miền Tây, khô bao giờ cũng là món ăn dân dã, dễ chế biến mà độ thơm ngon, hấp dẫn khỏi phải bàn. Nhất là những vùng giáp biển, cá đuối được chọn làm khô bởi thịt ngọt, ướp gia vị nhanh thấm và khi chế biến lại đậm đà, “biến tấu” được vô vàn những món ăn ngon. Người ta thường mang nướng hay chiên khô cá đuối, mỗi cách làm sẽ mang đến một dư vị riêng, nếu khô nướng ngọt ngon, thơm nức mũi thì món khô chiên hòa mắm me lại giòn dai, vị đậm đà, đã ăn một lần là liền muốn ăn hoài ăn mãi.


@wow_buidoankhang

Khô cá đuối, thức quà quê dân dã mà ngon “quên đường về” của xứ biển Ba Tri (Ảnh: @foodious.viet)

Ốc mỡ xào me

Ốc mỡ là một trong những loại ốc quen thuộc, được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như cháy tỏi, xào rau muống hay xào bơ,… Trong đó, ốc mỡ xào me là món ngon được lòng người nhờ hương vị hấp dẫn của nước sốt me. Chế biến món ăn này không khó, chỉ cần có kinh nghiệm trong khâu “điều chế” nước sốt là sẽ có ngay một mẻ ốc thơm ngon. Thịt ốc thành phẩm dai dai, giòn giòn lại thấm đều nước me chua ngọt vừa miệng. Khi thưởng thức, chấm phần thịt ốc cùng với nước sốt me sền sệt để thịt ốc thêm phần đậm đà, kế đến hòa vào nước chấm muối tiêu chanh ớt…tất cả dư vị mặn, ngọt, chua, cay như chỉ trực chờ vào khoảnh khắc này để “bùng nổ” hết mình trong khoang miệng.

@jinnytasty
@linh_tran_nyc
@thaotran142
Sự hài hòa của các thứ gia vị trong ốc mỡ giúp món ăn này “chễm chệ” trong danh sách những món ngon khó bỏ lỡ của vùng đất Ba Tri (Ảnh: @peter.log)

Khô tôm tích

Từ lâu, khô tôm tích được biết đến như một đặc sản nức tiếng của huyện Ba Tri, thường được những thực khách đến đây chọn mua làm quà cho người thân, bạn bè. Do khô có vị ngọt, thơm và dai đặc trưng nên rất được nhiều người ưa chuộng. Tôm tích sau khi khai thác về sẽ được bóc vỏ, rửa sạch, tẩm thêm gia vị, ép thành những miếng tròn rồi đem phơi hoặc để nguyên con phơi. Để món khô ngon, ngọt và giữ được mùi vị đặc trưng vốn có, nhất định phải phơi dưới ánh nắng thật tốt. Khô tôm tích có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon mà đơn giản và thường thấy nhất là nấu canh, chiên hay nướng. Người dân bản xứ thường lấy khô nướng nhẹ trên lửa cồn hay lửa than để ăn, vị thơm tỏa ra, lúc ăn dai và có vị ngọt tự nhiên, càng ăn càng thấy thích.

Tôm tích là một sản vật đặc thù của những vùng giáp biển (Ảnh: @lamnhan_po)

Tôm tích làm khô thơm ngon, hấp dẫn và mặc nhiên trở thành niềm tự hào ẩm thực của miền biển Ba Tri (Ảnh: @biso.pham)

Lạp xưởng Ba Tri

Lạp xưởng Ba Tri vốn ngon và độc đáo nhờ việc chăm chút kỹ lưỡng trong khâu chọn nguyên liệu lẫn chế biến. Nguyên liệu chính để làm nên món lạp xưởng tươi này là thịt heo. Muốn có lạp xưởng ngon, việc chọn thịt cũng đòi hỏi nghiêm túc không kém khi làm giò lụa. Thịt nạc đùi khi mua phải còn tươi mới, đem về lóc bỏ hết các phần gân, mỡ và bầy nhầy, sau đó xắt nhỏ cỡ đốt ngón tay. Hoặc có thể xay thịt ra nhưng không được xay quá nhuyễn, làm mất độ dai của lạp xưởng khi thành phẩm. Thịt sau khi xay hoặc xắt sẽ được trộn với mỡ xắt hạt lựu, rồi ướp với hỗn hợp gồm đường, muối, tiêu, tỏi, bột ngọt và ít rượu.

Lạp xưởng ngoài để luộc còn được làm nguyên liệu để chế biến nhiều món ngon như trứng chiên lạp xưởng, cuốn lạp xưởng chiên giòn, cơm chiên lạp xưởng, lạp xưởng chiên… Lạp Xưởng Ba Tri luôn là món quà ý nghĩa đậm tình quê, được nhiều lượt khách phương xa chọn mua để làm quà.

Lạp xưởng Ba Tri đã bắt mắt, bắt hương nay lại còn vô cùng bắt vị (Ảnh: @yu.5001)
Do đó, đã đến mà chỉ thưởng thức tại đây thôi thì chưa đủ, nhiều người còn chọn lạp xưởng như món quà không thể thiếu trong hành lí lúc “hồi hương”

Khô mực sấy

Bên cạnh khô mực, mực sấy khô đã qua tẩm ướp gia vị là một món ngon không thể lỡ khi đến vùng biển huyện Ba Tri. Tiện lợi, thơm ngon và có thể dùng ngay là những lợi thế mà đặc sản này hơn khô mực. Thực chất, mực sấy chính là mực khô được nướng chín phần thân sau, kế đến là cán mỏng và tẩm ướp vừa vặn các loại gia vị mặn mòi, đặc trưng cho xứ biển.

Mực sấy mua về không cần phải gia giảm gì thêm, cứ vậy mà ăn nhưng dư vị lại thơm ngon, khiến khối người “mê mẩn”. Nhâm nhi mực sấy cùng những thức khô đặc trưng cho đất biển, kế cạnh là chung rượu Phú Lễ gia truyền cùng những câu chuyện được kể về miền đất Ba Tri,…tất cả những trải nghiệm thu nhặt được từ xứ dừa này có tiền cũng không chắc là dễ dàng mua được.

@markethouse2012

Miếng mực sấy mỏng tan, đậm đà, ăn như tan ngay trong khoang miệng là thức quà thi vị chỉ thuộc về xứ biển

Rượu Phú Lễ

Rượu Phú Lễ – một loại rượu nổi tiếng của tỉnh Bến Tre, cùng với rượu Xuân Thạnh (Trà Vinh), rượu Gò Đen (Long An) là các danh tửu “đình đám” của vùng Nam Bộ. Rượu Phú Lễ có hương vị nồng đậm, thơm ngon. Mà để có được mẻ rượu ngon, cần phụ thuộc vào 4 yếu tố chủ chốt.

Một là men, hồ men được chọn từ 34 vị thuốc Bắc và 2 vị thuốc, sau đó được tán nhuyễn thành bột rồi đem trộn chung cùng với bột gạo lứt, vo tròn thành từng viên. Hai là nước giếng dùng nấu rượu, phải là giếng vùng này thì mẻ rượu mới thơm ngon. Ba là nếp, cũng phải được trồng trên chính mảnh đất Ba Tri. Bốn là do những cái tỉn ủ cơm, đã được để lâu hằng trăm năm. Người nấu rượu sẽ cho cơm nếp đã trộn đều hồ men vào tỉn, kế đến mang ủ nơi thoáng mát.

Dù đã là thời hiện đại nhưng những người nấu rượu làng Phú Lễ vẫn cố giữ các phương pháp chế biến thủ công, nhờ đó mà thức rượu này luôn giữ được hương vị truyền thống, nồng đậm hương quê trong từng giọt rượu.

Những viên rượu thành phẩm sau khi được trộn gạo lứt và vo thành từng viên tròn
Rượu Phú Lễ Ba Tri, một trong tam đại danh tửu khi nói về những thức rượu miền Tây

Không chỉ có nền ẩm thực đa dạng, Bến Tre còn được xem là nơi sản sinh ra những món ăn đặc trưng nhất nhì vùng Tây Nam Bộ. Trong đó, ẩm thực huyện Ba Tri hiện lên dung dị, mộc mạc nhưng bằng một cách nào đó, các sản vật nơi đây lại tự nhiên “đi vào lòng người”, đọng lại những dấu ấn khó phai. Để rồi, những lượt khách viễn du có được dịp trở về đây, không chỉ vị giác được thỏa mãn mà ngay cả cảm giác, xúc giác cũng bị tấm chân tình của con người nơi này làm cho thương nhớ mãi.

Related Articles

Back to top button