Tin tứcXã hội

Bến Tre: Giá chanh tăng mạnh, người trồng phấn khởi vì thu lãi cao

Hiện chanh giấy tại Bến Tre có giá từ 20.000-23.000 đồng/kg, chanh không hạt, chanh bông tím có giá từ 13.000-15.000 đồng/kg, tăng từ 4-5 lần so với giá trước đây.

Tuy đang vào mùa thuận vụ nhưng giá chanh tại Bến Tre bất ngờ được thương lái thu mua tăng mạnh, người trồng chanh phấn khởi vì thu được lãi cao.

Theo các hộ trồng chanh, hiện chanh giấy có giá từ 20.000-23.000 đồng/kg, chanh không hạt, chanh bông tím có giá từ 13.000-15.000 đồng/kg, tăng từ 4-5 lần so với giá trước đây.

Mỗi tuần thu hoạch từ 150-200kg chanh giấy trồng xen trong vườn dừa, năm nay chanh tăng giá khi đang vào mùa vụ, làm cho bà Đỗ Thị Tâm, xã Bình Hòa, huyện Giồng Trôm, vui mừng vì được giá cao như hiện nay.

Bà Tâm cho hay trước đây khi vào mùa thuận vụ (từ tháng 5 đến tháng 10) giá chanh xuống thấp từ 2.000-5.000 đồng/kg, chưa năm nào chanh có giá cao như hiện nay.

Theo bà Tâm, giá chanh giấy ổn định mức hơn 10.000 đồng/kg gần một năm trở lại đây giúp nhà vườn có lãi. Bà Tâm chia sẻ, bà trồng xen 350 gốc chanh trong vườn dừa 8.000m2 của gia đình.

Thời gian qua, giá dừa sụt giảm, cũng nhờ có vườn chanh giúp bà Tâm tăng thêm thu nhập cho mảnh vườn của gia đình. Bên cạnh đó, với giá tăng cao, người dân có điều kiện đầu tư bón phân, gia cố đê bao ứng phó mùa hạn mặn trong thời gian tới.

Theo anh Nguyễn Văn Tú, xã Lương Quới, huyện Giồng Trôm, chanh giấy là loại cây truyền thống được người dân trồng lâu đời tại địa phương. Tuy năng suất chanh giấy không cao như các loại chanh khác nhưng giá thành thường cao hơn các loại chanh khác từ 6.000-8.000 đồng/kg, được thị trường trong nước ưa chuộng.

Anh Tú cho hay mỗi năm vào mùa nghịch vụ (mùa nắng) giá chanh giấy tăng cao do sản lượng giảm, tuy nhiên năm nay giá chanh giấy tăng trong mùa thuận vụ lần đâu tiên xảy ra. Do đó, nông dân rất vui mừng hy vọng giá chanh giấy ổn định trong thời gian tới. Hiện nay, mỗi tuần vườn chanh của gia đình giúp anh Tú thu nhập từ 1,5-2 triệu đồng.

Bà Trần Thị Mười, thương lái thu mua chanh tại Bến Tre cho hay giá chanh tăng cao do sản lượng chanh hiện nay giảm, nguồn cung khan hiếm. Tại Bến Tre chỉ có khu vực các xã Lương Quới, Bình Hòa, Thị Trấn Giồng Trôm, Châu Bình của huyện Giồng Trôm trồng chanh.

Hơn nữa, thời gian qua do ảnh hưởng hạn mặn, diện tích chanh đang cho trái giảm, người dân mới trồng lại nên sản lượng còn thấp. Mặt khác, các tỉnh có trồng chanh như Tiền Giang, Long An, Đồng Tháp trồng các giống chanh không hạt, chanh bông tím…giảm diện tích trồng chanh do thời gian qua chuyển đổi sang trồng mít, trồng các loại cây ăn trái khác. Ngoài ra, nhu cầu người tiêu dùng trong nước tăng mạnh, nguồn cung thiếu làm cho giá chanh tăng mạnh trong khi chanh đang vào mùa thuận vụ.

Theo Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre, cây chanh được người dân trồng xen trong vườn dừa để tăng thu nhập trên cùng một diện tích đất canh tác.

Tỉnh hiện có hơn 2.000ha chanh, trồng nhiều tại khu vực huyện Giồng Trôm tập trung các xã: Lương Quới, Bình Hòa, Châu Hòa, Thị trấn Giồng Trôm, chủ yếu là trồng loại chanh giấy truyền thống.

Thời gian qua, ngành chức năng tỉnh đã tạo điều kiện hỗ trợ người dân trồng chanh các giải pháp kỹ thuật giúp cây chanh ứng phó tốt trong điều kiện nước mặn xâm nhập, trồng xen trong vườn dừa đạt hiệu quả cao./.

Huỳnh Phúc Hậu (TTXVN/Vietnam+)

Related Articles

Back to top button