Tin tứcXã hội

Bến Tre sẵn sàng xuất khẩu sang Mỹ lô bưởi da xanh đầu tiên

VOV.VN – Nhà vườn tích cực áp dụng các biện pháp canh tác đạt tiêu chuẩn sạch, VietGAP, GlobalGAP, mô hình hữu cơ sẵn sàng cho việc xuất khẩu lô bưởi da xanh đầu tiên của Việt Nam sang Mỹ.

Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), sau hơn 5 năm đàm phán, Bộ Nông nghiệp Mỹ đã thông báo chính thức cho phép nhập khẩu trái bưởi tươi của Việt Nam. Dự kiến vào tháng 11/2022, Công ty CP Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu (tại huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) sẽ thực hiện xuất lô bưởi da xanh đầu tiên sang thị trường này. Đây là tín hiệu vui cho nhà vườn tỉnh Bến Tre trong việc nâng cao giá trị và chất lượng bưởi da xanh.

Để triển khai Chương trình xuất khẩu bưởi sang Mỹ, Cục Bảo vệ thực vật đang phối hợp với các bên liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp, đặc biệt là tập trung tập huấn cho người sản xuất, các DN xuất khẩu bưởi về các yêu cầu nhập khẩu của Mỹ.

ben tre san sang xuat khau sang my lo buoi da xanh dau tien hinh anh 1
Vườn bưởi da xanh của Bến Tre sẽ xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Hiện nay, toàn vùng ĐBSCL có khoảng 32.000 ha trồng bưởi, cho sản lượng khoảng 369.000 tấn; trong đó tỉnh Bến Tre có gần 10.000 ha, được trồng nhiều ở TP Bến Tre, huyện Châu Thành, Giồng Trôm, Ba Tri… Toàn tỉnh đã xây dựng chuỗi sản xuất bưởi da xanh với 32 tổ hợp tác, 9 HTX, thu hút hơn 1.400 nhà vườn tham gia với tổng diện tích trên 540 ha. Bước đầu đã hình thành 18 liên kết tiêu thụ sản phẩm của các tổ hợp tác, HTX.

Để xuất khẩu bưởi sang thị trường Mỹ, Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Bến Tre đã triển khai xây dựng mã vùng trồng đối với cây bưởi da xanh cho DN, HTX, tổ hợp tác và nông dân. Nhà vườn tích cực áp dụng các biện pháp canh tác đạt tiêu chuẩn sạch, VietGAP, GlobalGAP, mô hình hữu cơ sẵn sàng cho việc xuất khẩu lô bưởi da xanh đầu tiên của Việt Nam sang Mỹ.

ben tre san sang xuat khau sang my lo buoi da xanh dau tien hinh anh 2
Trái bưởi da xanh trồng theo tiêu chuẩn GAP đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường “khó tính” trên thế giới.

Ông Phạm Văn Đông, chủ vườn  bưởi GAP  tại huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre chia sẻ, cây bưởi trồng theo mô hình GAP đã trồng được hơn 5 năm. Nhà vườn thực hiện chăm sóc theo các tiêu chuẩn quy định về giống, xử lý thuốc bảo vệ thực vật cũng như quy trình thu hoạch.

“Thuốc bảo vệ thực vật phải sử dụng đúng liều lượng, tuyệt đối không sử dụng các loại khác tiêu chuẩn. Thời gian xịt thuốc tuân thủ đúng đảm bảo cả thời gian cách ly đến trước thời điểm thu hoạch. Mỗi tháng bón phân cho bưởi 1 lần, đảm bảo dinh dưỡng cho cây trong 15 ngày. Giá bưởi nếu cứ đạt trên 20.000 đồng/kg là người trồng bưởi có lãi”, ông Đông cho biết./.

Nhật Trường/VOV-ĐBSCL

Related Articles

Back to top button