Ẩm thựcBến TreĐặc sản

Phần bỏ đi của cây dừa bất ngờ trở thành đặc sản, “mỏ vàng” thu về hàng triệu đồng

Ít ai biết được rằng, một bộ phận trên thân cây dừa có thể ăn được và trở thành đặc sản nổi tiếng, được nhiều người săn đón.

Phần bỏ đi của cây dừa bất ngờ trở thành đặc sản,

Ảnh minh họa.

Củ hũ dừa (còn gọi là đọt dừa) là đặc sản của tỉnh Bến Tre. Đây là phần lõi non nhất của ngọn trên thân cây dừa.

Để thu hoạch, người dân nơi đây phải chọn những cây dừa trưởng thành từ 2 năm trở lên. Sau khi chặt cây, người ta sẽ cưa lấy ngọn, bỏ hết các bẹ lá bên ngoài, phần trắng nõn ở bên trong chính là củ hũ dừa. Ngọn dừa có thể nặng vài chục cân nhưng sau khi bóc tách, phần củ hũ chỉ nặng khiêm tốn từ 3-5kg mỗi cây.

Được biết, củ hũ dừa không chỉ là thực phẩm sạch, giàu chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa, hàm lượng dinh dưỡng trong củ hủ dừa cao, chứa nhiều yếu tố vi lượng, khoáng chất như: sắt, magie, kẽm,…không chứa cholesterol, chất béo bão hòa…

Phần bỏ đi của cây dừa bất ngờ trở thành đặc sản, mỏ vàng thu về hàng triệu đồng - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Thoạt nhìn củ hũ dừa có hình dáng rất giống với măng tươi nhưng kích thước lớn hơn. Quan sát kỹ sẽ thấy măng tươi không thể trắng nõn bằng.

Phần bỏ đi của cây dừa bất ngờ trở thành đặc sản, mỏ vàng thu về hàng triệu đồng - Ảnh 2.

Củ hũ dừa có thể ăn sống, làm gỏi, các món xào, chiên… (Ảnh minh họa)

Chị Hường, một đầu mối bán củ hũ dừa trên chợ mạng cho hay, củ hũ dừa hiện được đóng gói, bảo quản lạnh và bán ra thị trường với giá 100.000-150.000 đồng/kg, mỗi củ nặng 3-4kg có giá hơn nửa triệu đồng. Củ hủ dừa có hương vị đặc trưng, giòn giòn, vị ngọt mát, thoảng hương dừa.

“Củ hũ dừa có thể ăn sống, làm gỏi, các món xào, chiên hay sấy khô, trong đó gỏi cổ hũ dừa là đặc sắc nhất. Gỏi củ hũ dừa có vị chua ngọt vừa ăn, mát, giòn, thơm và lại thanh đạm, ít béo. Trước khi chế biến, người ta đem cắt khúc hoặc thái lát mỏng củ hủ dừa, rồi ngâm vào nước đá có pha chút muối hoặc nước cốt chanh để giúp cho củ hủ dừa không bị thâm và giữ được độ giòn lâu hơn”, chị chia sẻ thêm.

Từng được ăn nộm củ hũ dừa khi đi du lịch ở các tỉnh miền Tây, chị Hiền (Đống Đa, Hà Nội) cho hay, ” Khi ăn củ hũ dừa giòn, ngọt, vị thơm của dừa rất hấp dẫn. Do đó, trước khi về tôi tranh thủ đặt mua vài cân sấy khô để chế biến món ăn cho gia đình, vừa lạ vừa ngon”.

Related Articles

Check Also
Close
Back to top button