Ẩm thựcBến TreĐặc sản

5 đặc sản Bến Tre ngon quên lối, giá bình dân hút khách thưởng thức

Đặc sản Bến Tre được biết đến với nhiều món ăn dân dã nhưng không kém phần hấp dẫn, mang đậm hương vị miền Tây sông nước như kẹo dừa, bánh canh bột xắt, cá lóc nướng trui, canh chua cá linh, bánh dừa Giồng Luông,…

Kẹo dừa

Nhắc đến đặc sản Bến Tre không thể không kể đến những món ngon làm từ dừa vô cùng nổi tiếng, trong đó có kẹo dừa – thức quà được nhiều thế hệ, nhiều thực khách thập phương yêu thích.

Với hương vị thơm ngọt và béo ngậy đặc trưng của dừa, những chiếc kẹo được làm nên với nhiều màu sắc xanh, trắng sữa, nâu,… khiến bất cứ ai thưởng thức một lần cũng nhớ mãi. Kẹo có vị ngọt dịu, ăn không ngán, mềm và dễ tan, được đóng gói kỹ lưỡng nên có thể bảo quản trong thời gian dài, thuận tiện vận chuyển tới nhiều nơi trong và ngoài nước.

Bánh canh bột xắt

Không giống bánh canh ở một số tỉnh miền Trung, bánh canh bột xắt của người Bến Tre được chế biến cùng thịt vịt, ăn kèm nước mắm gừng khá đơn giản nhưng hương vị hấp dẫn, khó quên.

Để làm bánh canh ngon, người địa phương phải chọn loại gạo chất lượng, trải qua các công đoạn chế biến thủ công tỉ mỉ sao cho bánh mềm, dẻo dai và thơm. Đặc biệt phần nước lèo có màu đục từ bột gạo tiết ra khi nấu, kết hợp gia vị nêm nếm vừa phải tạo nên hương vị khó hòa lẫn.

Sở dĩ món ăn có tên gọi độc đáo như vậy là bởi khi chế biến, bột bánh canh được cán mỏng và xắt thành từng sợi nhỏ bằng tay vừa ăn, cho vào nồi nước luộc sôi cho chín (Ảnh: Street Food Thảo Vy).

Tùy theo cách nấu của từng nhà mà thịt vịt có thể được cho thẳng vào nồi bánh canh hoặc xào riêng cho chín rồi mới trút vào nồi. Bánh canh chín sẽ được múc ra tô, rắc thêm ít hành ngò và tiêu vào cùng cho dậy lên hương vị thơm ngon và béo.

Canh chua cá linh bông so đũa

Canh chua cá linh bông so đũa cũng là một trong những đặc sản nổi tiếng và được biết đến rộng rãi tại Bến Tre. Món ăn này được chế biến từ những nguyên liệu quen thuộc của địa phương như cá linh bông, bông thiên lý, thân cây súng,… kết hợp cùng phần nước lèo chua ngọt, thanh thanh.

Canh chua cá linh hấp dẫn cả về hương vị lẫn hình thức (Ảnh: Nhà hàng PN).

Theo bà con nơi đây, nêm canh chua cũng là một nghệ thuật vì phải nêm nếm sao cho vị không chua quá cũng không ngọt quá. Đặc biệt không được quậy mạnh đũa làm cá nát, bông nhừ.

Múc canh chua ra tô lớn, nhìn những chấm mỡ li ti của cá linh nổi lên trên mặt nước canh và khói từ tô bốc lên thơm ngạt ngào trông rất hấp dẫn.

Cá lóc nướng trui

Nếu có dịp du lịch Bến Tre, du khách nên thử món cá lóc nướng trui nức tiếng, được chế biến kỳ công, thể hiện sự khéo tay và tài hoa của người dân địa phương.

Món ăn này sử dụng cá lóc đồng được bắt sống và sơ chế sạch sẽ, sau đó để nguyên con và dùng cây xiên qua mình cá rồi mang đi nướng bằng cách chất rơm xung quanh.

Món cá lóc nướng trui (Ảnh: Đặng Tài Giỏi).

Cá không cần tẩm ướp nhiều gia vị vẫn dậy mùi thơm, ngọt thịt. Cá nướng nóng hổi, ăn kèm chút rau sống, bún và chấm nước mắm tỏi ớt chua cay, đủ làm nức lòng thực khách.

Bánh dừa Giồng Luông

Ở Bến Tre, nhất là khu vực Giồng Luông, bánh dừa là món ngon dân dã và đã gắn bó với biết bao thế hệ người dân nơi đây. Chiếc bánh có kích thước nhỏ, dạng ống khá giống bánh tét.

Để làm nên một chiếc bánh dừa thơm ngon, người ta phải thực hiện tỉ mỉ từ khâu chọn nguyên liệu cho đến lúc chế biến. Bột phải làm từ gạo nếp sáp, có độ dẻo và thơm.

Nước cốt dừa được vắt ra, trộn chung vào gạo nếp, thêm ít muối và đường rồi trộn thật đều tay. Bánh chín, thực khách thưởng thức cảm nhận được cái mằn mặn của muối, béo béo thơm thơm của dừa lẫn trong phần nếp dẻo mềm rất hấp dẫn.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button