Ẩm thựcBến TreĐặc sảnVào Bếp

Bí quyết làm món cơm hấp trái dừa ngon ngọt, béo bùi

Cơm hấp trái dừa là món ăn dân dã, thơm ngon mà người bản địa và cả du khách phương xa mỗi khi ghé thăm Bến Tre cũng đều háo hức thưởng thức.

Cách làm món cơm hấp trái dừa của người dân Bến Tre tương tự với cơm lam của người dân ở vùng Tây Bắc. 

Nếu như cơm lam nấu trong những ống tre, đốt trực tiếp trên lửa, khi thưởng thức chẻ bỏ lớp cháy đen bên ngoài thì cơm dừa nấu với nước dừa, hấp trong trái dừa nên hương thơm, vị ngọt đều kết đọng lại trong mỗi hạt cơm. 

Món cơm hấp trái dừa sẽ tròn vị hơn khi dùng kèm với tôm rang. Dân Việt sẽ hướng dẫn cách làm món cơm hấp trái dừa theo công thức sau:

Bí quyết làm món cơm hấp trái dừa thơm ngon - Ảnh 1.

Nguyên liệu cơm hấp trái dừa: 

– 1 trái dừa xiêm

– 1 chén gạo dẻo, thơm

– 1 ít hạt sen tươi

– 1 ít muối

– 300g tôm đất tươi

– Gia vị: hành tím, dầu ăn, hạt nêm

Cách làm cơm hấp trái dừa:

Bước 1: Gạo vo sơ với nước rồi để ráo ra ngoài (nên vo kỹ gạo để để lớp gạo được dẻo hơn khi nấu). Dừa để nguyên trái, dùng dao sắc gọt một đường tròn phía trên để lấy hết nước ra ngoài (giữ lại phần này để làm nắp đậy).

Bí quyết làm món cơm hấp trái dừa thơm ngon - Ảnh 2.
Gạo cùng nước dừa chuẩn bị hấp

Bước 2: Khi trái dừa đã được lấy hết nước, cho gạo cùng hạt sen vào đủ để lúc cơm chín nở đầy là vừa. Rót nước dừa săm sắp mặt gạo. 

Cho dừa vào trong nồi hấp khoảng một giờ (có thể hấp hạt sen riêng và trộn cùng với cơm dừa khi cơm chín).

Bí quyết làm món cơm hấp trái dừa thơm ngon - Ảnh 3.
Sau khi hấp chín hạt cơm dẻo, ngọt, thơm

Bước 3: Tôm mua về lột vỏ, giữ đầu đuôi cho đẹp, rửa sạch để ráo, ướp với chút muối, nước mắm, đường cho thấm. Phi thơm hành trút tôm vào xào, khi tôm ngả sang màu đỏ thì nêm gia vị và một chút nước dừa vào để tôm được giòn, béo và thơm. 

Rang cho tới khi tôm khô se lại là được. Trình bày lên mâm và thưởng thức kèm rau sống, rau thơm tùy sở thích.

Bí quyết làm món cơm hấp trái dừa thơm ngon - Ảnh 4.
Tôm rim nước dừa

Lưu ý khi làm cơm hấp trái dừa: 

– Dừa phải chọn loại trái ngọt nước, thường là dừa xiêm, cơm bên trong vừa ăn. Cơm dừa muốn ngon thì lượng nước và gạo phải vừa, nếu ít quá cơm sẽ cứng, nhiều thì cơm nhão.

– Cơm dừa nấu chín vẫn phải để trong nồi hấp nhằm giữ cho cơm được nóng, và hạt cơm không bị đổi màu (cơm hay bị sậm màu, hoặc có màu tím khi ra không khí).

– Thưởng thức cơm hấp nước dừa phải ăn nóng mới ngon. Nhấm nháp miếng cơm dừa, nhai con tôm đất giòn giòn mới cảm nhận được hết mùi thơm, vị ngon ngọt, béo bùi trong từng hạt cơm.

Chúc các bạn thành công với món cơm hấp trái dừa!

Related Articles

Back to top button