Thầy langToa thuốc

Sưng mặt – dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi ít biết

Khuôn mặt bệnh nhân ung thư phổi có thể sưng do khối u chèn ép tĩnh mạch chủ trên hoặc lan đến các hạch bạch huyết gần đó.

Tĩnh mạch chủ trên đi từ đầu đến tim, dài nhưng thành mỏng nên dễ bị dập. Theo Hỗ trợ Ung thư MacMillan, một trong những tổ chức từ thiện giúp đỡ bệnh nhân ung thư lớn nhất nước Anh, hầu hết trường hợp tắc nghẽn tĩnh mạch chủ trên là do ung thư phổi.

Bên cạnh đó, ung thư lan đến các hạch bạch huyết cũng làm mặt bị sưng lên. Một số bệnh ung thư khác cũng ảnh hưởng đến các hạch bạch huyết ở ngực gồm u lympho, ung thư tinh hoàn, vú, ruột hoặc thực quản.

Ngoài sưng mặt, người mắc ung thư phổi cũng có thể bị sưng ở cổ, cánh tay và phần trên ngực. Một số triệu chứng khác là khó thở, nhức đầu, thay đổi thị lực, nổi gân xanh trên ngực hoặc chóng mặt.

Ung thư phổi là một trong những loại ung thư phổ biến và nghiêm trọng nhất, với hơn 43.000 người mắc mới hàng năm. Điều quan trọng là cần phát hiện những thay đổi nhỏ vì thường rất ít dấu hiệu trong giai đoạn đầu. Bệnh chủ yếu ảnh hưởng người lớn tuổi, hiếm gặp ở người dưới 40 tuổi. Hơn 4 trong số 10 người được chẩn đoán ung thư phổi ở Anh là từ 75 tuổi.

Người chưa bao giờ hút thuốc vẫn có thể mắc ung thư phổi. Tuy nhiên, hút thuốc là nguyên nhân phổ biến nhất (chiếm hơn 70% trường hợp) dẫn đến bệnh này do liên quan việc người bệnh thường xuyên hít các chất độc hại. Ngừng hút thuốc là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh.

Chế độ ăn ít chất béo, nhiều chất xơ với trái cây và rau quả tươi mỗi ngày cùng nhiều ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp giảm nguy cơ mắc các loại ung thư và bệnh tim mạch

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button