Du Lịch Việt NamTiền Giang

4 điểm đến tâm linh ở Tiền Giang – lưu ngay để hành hương ngày rằm

Ngày rằm hàng tháng ở Tiền Giang du lịch, du khách có thể hành hương ở những điểm đến tâm linh nổi tiếng như chùa Sắc Tứ Linh Thứu, chùa Vĩnh Tràng, chùa Bửu Lâm và Trúc Lâm Chánh Giác.

Sắc Tứ Linh Thứu cổ tự

Sắc Tứ Linh Thứu là một trong những ngôi chùa cổ ở Tiền Giang, tọa lạc tại Ấp Chợ, xã Phước Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Tiền thân của ngôi chùa này là một cái am nhỏ, về sau được tu tạo nhiều lần thành chùa Mục Đồng. Trải qua nhiều thăng trầm của thời gian và những biến động lịch sử – chính trị, ngôi chùa này được vua Thiệu Trị đổi tên thành chùa Linh Thứu. Người trong dân gian vẫn thường gọi với cái tên Sắc Tứ cho dễ nhớ. 
 Đây là một trong những ngôi chùa có tuổi đời lâu năm ở Tiền Giang. Ảnh: mytiengiang.vn

Dù nhiều lần bị chiến tranh tàn phá nhưng điểm đến tâm linh này vẫn giữ được lối kiến trúc cổ kính, mang đậm dáng vẻ trang nghiêm, hoàng tộc. Cổng chùa được xây dựng theo kiểu tam quan kết hợp với mái cổng hình tượng rồng phụng dũng mãnh, uy nghiêm. Đi sâu vào trong khuôn viên, du khách sẽ được chiêm ngưỡng sân Chánh Điện với nhiều tượng Phật, Bồ tát, tượng Thái tử, Hoàng hậu, chư Thánh,… 

Điểm nhấn đặc biệt trong sân chùa là hồ trồng sen hình bản đồ Việt Nam. Bên trong có đầy đủ các tỉnh thành trải dài từ Nam chí Bắc, thể hiện triết lý đoàn kết đùm bọc lẫn nhau của dân tộc Việt Nam anh hùng. 
 Quang cảnh yên bình, tĩnh tại bên trong chùa. Ảnh: anphat.org

Càng đi sâu vào Chánh Điện chùa Sắc Tứ, bạn càng choáng ngợp trước vẻ đẹp hoành tráng, trang nghiêm mà ngôi chùa này sở hữu. Nổi bật nhất là bức tượng Phật cổ lớn, trang trí hoành phi, bao lam tinh xảo, công phu. Ngoài ra, bàn thờ Chánh Điện thờ tượng Phật Di Đà, Thích Ca, Di Lặc và các vị Bồ tát được bày trí uy nghiêm, mang đậm dấu ấn chốn thiền môn thanh tịnh. 


Chùa Vĩnh Tràng

Chùa Vĩnh Tràng là một trong những điểm đến ở Tiền Giang được du khách trong vùng yêu thích. Ngôi chùa này nổi tiếng linh thiêng, nằm ở đường Nguyễn Trung Trực, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Hàng ngày, có hơn 1000 khách thập phương ghé viếng ngôi chùa lớn nhất Tiền Giang này. 
 

điểm đến ở Tiền Giang

Ngôi chùa với lối kiến trúc độc đáo, trang nghiêm và cổ kính. Ảnh: vietnamtourism.gov.vn

Lịch sử ghi lại, điểm đến tâm linh này được xây dựng từ thế kỷ 19 bởi một vị quan thời Minh Mạng. Đến nay, chùa đã trải qua nhiều đời trụ trì cũng như nhiều lần sửa chữa, tu bổ để có vẻ đẹp hoàn thiện, trang nghiêm như hiện tại. Chùa Vĩnh Tràng là một trong số ít những ngôi chùa giao thoa giữa lối kiến trúc Á – Âu tại Nam Bộ. Mỗi chi tiết trong chùa đều thể hiện sự tinh tế, sáng tạo và khéo léo của những nghệ nhân thời xưa. 
 

điểm đến ở Tiền Giang

Chùa Vĩnh Tràng kết hợp hài hòa giữa kiến trúc Á – Âu. Ảnh: toquoc.vn

Những du khách lần đầu du lịch Tiền Giang và ghé chùa Vĩnh Tràng đều có cảm nhận rằng, nơi đây như một ngôi chùa nước ngoài. Trong khuôn viên nhà chùa là những hàng cột cao thanh mãnh kết hợp cùng mái vòm cong, được trang trí với đủ hoa văn rực sắc. Đặc biệt, những hạng mục kiến trúc độc đáo như vòm cửa kiểu La Mã, bộ phù điêu bát tiên cưỡi thú, bông sắt của Pháp, gạch men của Nhật,… càng tạo nên sự nổi bật cho chùa Vĩnh Tràng. Nhiều du khách còn nói vui rằng, nơi đây như một bảo tàng kiến trúc thu nhỏ.
 Tượng phật Di Lặc dài 27 mét là điểm nhấn độc đáo trong chùa Vĩnh Tràng. Ảnh: khamphadisan.com

Dù có sự kết hợp của kiến trúc châu Âu nhưng điểm đến tâm linh này vẫn giữ được cho mình nét cổ kính Á Đông với những cây cột cái đeo long trụ, có chạm khắc chim phượng trên đầu rồng, mang đến nét đẹp khác biệt cho ngôi chùa. Bên trong Chánh Điện có hơn có 60 tượng phật đúc bằng đồng, gỗ, đất nung, xi măng. Trong đó, tượng Phật Di Lặc dài 27m, chiều rộng 18 m và cao 20m làm từ bê tông, cốt thép làm điểm nhấn quan trọng bậc nhất. 

Trúc Lâm Chánh Giác

Trúc Lâm Chánh Giác là được mệnh danh là “tiểu Ấn Độ” giữa lòng Tiền Giang, là điểm đến tâm linh được du khách trong và ngoài nước thường xuyên ghé đến. Thiền viện Chánh Giác tọa lạc tại ấp 1, xã Thạnh Tân, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang. 
 

điểm đến tâm linh

Thiền Viện Trúc Lâm Chánh Giác mang phong cách kiến trúc Ấn Độ. Ảnh: nemtv.vn

Trúc Lâm Chánh Giác được xây dựng từ năm 2012, theo mô hình của hệ phái Trúc Lâm Yên Tử truyền thống với tổng diện tích lên đến 50 ha. Trong khuôn viên rộng lớn là nhiều hạng mục quan trọng như Chánh Điện, Giảng Đường, Tổ Đường,… và có sức chứa lên đến 3000 người cùng lúc. 

điểm đến tâm linh

Ngôi chùa có tổng diện tích đến 50 ha gồm nhiều hạng mục quan trọng. Ảnh: chuanoitieng.com

Là một trong những thiền viện đẹp nhất Việt Nam, Trúc Lâm Chánh Giác một mặt lưu giữ được kiến trúc truyền thống của Trúc Lâm Yên Tử. Mặt khác, ngôi chùa có nhiều hạng mục mang hơi thở kiến trúc Ấn Độ – vốn là cái nôi của Phật giáo thế giới. Nổi bật nhất là tòa tháp chính với lớp sơn trắng, được trạm trổ và điêu khắc tinh xảo bằng nhiều hoa văn, chi tiết đẹp mắt. Đây cũng là nơi được nhiều bạn trẻ chụp ảnh, check in nhất khi du lịch Tiền Giang
 

điểm đến tâm linh

Đây là một trong những ngôi chùa lớn và đẹp ở Tiền Giang. Ảnh: mythodaipho.vn 

Điểm đến ở Tiền Giang này không chỉ là nơi để bạn tham quan hay chụp choẹt mà còn là chốn thiền tịnh, thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt cho Phật tử. Chỉ cần dành chút thời gian ghé đây nghe Phật pháp, ngồi thiền,… cũng giúp bạn tìm lại sự bình an cho tâm hồn. 


Chùa Bửu Lâm

Chùa Bửu Lâm cũng là một ngôi cổ tự có tuổi đời hơn 200 năm ở Tiền Giang. Ngôi chùa này nằm trên đường Anh Giác, Phường 3, thành phố Mỹ Tho. Đến nay, ngôi chùa này đã trải qua nhiều lần tu sửa, kiến trúc bên ngoài ít nhiều có sự thay đổi. Tuy nhiên nội thất bên trong vẫn giữ được vẻ đẹp cổ kính. 
 

điểm đến tâm linh

Chùa Bửu Lâm có tuổi đời đến 200 năm. Ảnh: travel.com.vn

Chùa Bửu Lâm được xây dựng theo mô hình chữ “khẩu” gồm 5 hạng mục cơ bản là Đại hùng bảo điện, Bát nhã đường, Hộ pháp đường và hai nhà nối liền Đại hùng bảo điện với Bát nhã đường. 

Hiện tại ở chùa Bửu Lâm có những bức tượng cổ với tuổi đời 200 năm. Tiêu biểu là bức tượng tổ sư Bồ đề Đạt Ma đầu thế kỷ 19. Bên cạnh đó là khoảng 40 câu đối chữ Nho, tất cả đều được chạm khắc vào đầu thế kỷ 20. Dạo một vòng trong ngôi chùa này, bạn sẽ cảm nhận một bầu không khí an lành, thanh thản của những hàng cây xanh mát, của tiếng chuông chùa thiền tịnh. 
 

điểm đến tâm linh

Cổng chùa uy nghiêm với vẻ đẹp cổ kính. Ảnh: banzantravel.com 

Những chi tiết dù rất nhỏ trong chùa Bửu Lâm cũng đều được thực hiện công phu, tinh xảo, đặc biệt là những tấm hoành phi có lịch sử từ những năm đầu của thế kỷ 20. Tất cả kết hợp hài hòa tạo nên một vẻ đẹp nghiêm trang, hoành tráng cho điểm đến tâm linh này. 

Related Articles

Back to top button