Ẩm thựcBến TreĐặc sản

MỨT DỪA BẾN TRE

Mứt dừa Bến Tre vốn là một đặc sản dân dã mang đậm hương vị của xứ dừa. Nhắc đến Bến Tre là không thể quên nhắc đến những trái dừa thơm ngon và bươi da xanh nổi tiếng cà nước. Những quả dừa Bến tre mà làm mứt thì không còn gì để chê được. Nếu bạn muốn làm ngon, thì bạn phải biết một số mẹo làm món mứt ngon nhất. Ai thưởng thức một lần cũng nhớ mãi hương thơm, béo, ngọt thanh ăn hoài không chán.

mun dua ben tre
Mứt dừa Bến Tre

Bến Tre xứ sở của trái dừa ngon ngọt, mát lịm và mang đến lợi ích kinh tế rất lớn. Từ cây dừa mà người dân nơi đây đã làm nên nhiều sản phẩm nổi tiếng. Đó là những sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ vỏ dừa, những sản phẩm làm đẹp từ dầu dừa. Ngoài việc làm kẹo dừa, dầu dừa, rượu dừa thì người ta còn làm mứt dừa Bến Tre. Sản phẩm địa phương không phụ gia, chất bảo quản vô cùng thơm ngon.

Từ những quả dừa to, non được người dân Bến Tre sẽ mang đi lột vỏ để bỏ xơ. Sau đó họ đập để tách riêng cơm dừa để làm mứt. Khi có cơm dừa, những người làm mứt dừa Bến Tre sẽ tiếp tục gọt bỏ phần da vàng. Chúng ta chỉ lấy phần miếng dừa bào mỏng đem đi ngâm, đến khi nước trong mới đem trộn cùng đường. Sau đó bắc lên chảo nóng để đường bám vào tường miếng dừa là hoàn thành món mứt dừa.

Mứt dừa Bến Tre là món ăn truyền thống

Không chỉ người dân làm mứt dừa theo cách truyền thống, mà người dân còn làm mứt dừa đa dạng và phong phú hơn. Tùy vào từng hương vị, từng sở thích mà mỗi người dân nơi đây. Họ sẽ làm nên nhiều loại mứt dừa Bến Tre khác nhau từ màu sắc cho đến hương vị. Trong số này có thể kể đến một số loại như mứt dừa lá dứa, mứt dừa trà xanh, mứt dừa ca cao, mứt dừa cà phê, mứt dừa sữa tươi,…Tuy làm khác nhau nhưng mỗi món vẫn đều giữ hương vị ngọt ngào đặc trưng của dừa non.

Mứt dừa vẫn thường được nhiều nhà lựa chọn là món mời khách trong dịp tết. Thường là trước khi bắt chuyện họ sẽ thường thức mứt dừa cùng trà nóng. Đó cũng là một cách thể hiện tình cảm, sự hiếu khách. Và cũng ngày tết, mứt dừa vẫn thường được chọn là quà để tặng bàn bè, người thân. Mứt dừa Bến Tre là một đặc sản, thế nên bạn đừng bỏ lỡ nếu có cơ hội nếm thử. Hay bạn có thể mua về làm quà khi đến xứ dừa này bạn nhé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị là mứt

  • Cùi dừa non: 1kg
  • Đường: 500gr
  • Sữa tươi (hoặc sữa đặc): 1 túi 200gr
  • Bột trà xanh: 2 thìa cà phê
  • Bột cacao: 2 thìa cà phê
muc dua ben tre
Mứt dừa Bến Tre

Cách làm mứt dừa Bến Tre

Bước 1: Sau đó bạn dùng dao chặt quả dừa làm 4, lấy 1 chiếc thìa, cạy lấy phần cùi non. Vì là dừa non nên khó để nạo được những sợi dừa thật dài và mỏng. Như dừa bánh tẻ nên không cần phải tách cùi dừa còn nguyên hình dạng như với dừa bánh tẻ.

Bước 2: Tiếp đến bạn dùng dao gọt bỏ phần vỏ nâu bên ngoài, rồi thái dừa thành miếng. Hoặc những sợi nhỏ dài cỡ cái đũa ăn cơm. Nếu bạn thái thành miếng, thì thời gian bạn sên mứt dừa Bến Tre sẽ lâu hơn một chút.

Bước 3: Rửa dừa với nước để loại bỏ phần dầu dừa, bạn rửa lặp đi lặp lại khoảng vài lần. Cho đến khi bạn thấy nước rửa dừa trong là được. Bạn có thể dùng nước ấm để rửa thì tinh dầu sẽ loại bỏ đi được nhiều hơn và nhanh hơn. Đun sôi 1 nồi nước, cho dừa vào chần nhanh trong khoảng 1 phút. Sau đó chắt bỏ nước, đổ dừa ra rổ cho ráo nước.

Bước 4: Tiếp đến bạn cho 1/3 lượng đường và sữa tươi vào chảo. Đun nhỏ lửa cho sữa ấm lên, dùng đũa quấy đều để đường tan. Tiếp tục cho 1/3 số dừa vào chảo, đun ở mức lửa trung bình, thi thoảng đảo đều.

Kinh nghiệm làm mứt dừa Bến Tre ngon

Khi nước đường cạn sền sệt thì hạ lửa về mức nhỏ nhất và đun liu riu. Bạn dùng đũa đảo liên tục để đường kết tinh bám trắng vào mứt. Vì mứt dừa Bến Tre thái miếng khá dày cho nên nếu không sên cho mứt khô hẳn. Sau vài tiếng có thể mứt sẽ ra nước và ướt nhẹp.

Vì thế khi đường đã kết tinh bám trắng vào miếng mứt, bạn cứ vẫn tiếp tục đảo đều trên bếp. Như thế khoảng 10 -15 phút nữa. Khi cắn thử thấy bên trong miếng mứt có vẻ khô ráo và dẻo dai là được. Khi đảo trên bếp thì phải cho lửa thật nhỏ và đảo đều tay để khỏi bị cháy nhé! Người dân thường trổ tài với cách làm mứt dừa bến Tre trong dịp Tết đến xuân về. Không những mứt ngon lại thơm và ngậy nữa, mà nó còn không thể thiếu được trong dịp Tết.

Related Articles

Back to top button