Địa điểmDu lịch

Chùa Bửu Thành nét đẹp chùa Việt tại Thành Triệu, Châu Thành, Bến Tre

Chùa Bửu Thành tọa lạc tại xã Tiên Thủy, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre trong cơn gió mát lành cuối năm.

Trong tiếng chuông chùa vang lên trầm mặc cạnh tòa bảo tháp khá uy thiêng, bà Lã Thị Thu Nga kể rất tận tường về ngôi chùa gần 100 năm tuổi đã từng chở che, cưu mang nhiều đội quân cách mạng trong tháng ngày chiến tranh ác liệt nhất.

chùa này do Hòa thượng Thích Bửu Đạt sinh năm 1892 khai cơ kiến tạo năm 1930. Năm 1924, sau khi tu học tại Campuchia, ông trở về quê hương cất am nhỏ để tu và khám chữa bệnh cho người dân xung quanh. Sau đó ông giao chùa lại cho Hòa thượng Thích Nhựt Minh trụ trì. Trãi qua nhiều đời trụ trì, đến nay Ni trưởng Thích Nữ Giác Hạnh đương nhiệm trụ trì chùa Bửu Thành.

Đây là ngôi chùa có công rất lớn với sự nghiệp cách mạng, giúp đỡ nhiều Phật tử khó khăn; hoạt động tích cực trong việc giúp đỡ người nghèo, người già, tàn tật, học sinh đặc biệt khó khăn…Riêng Ni trưởng Giác Hạnh luôn bảo vệ những tài liệu quý giá cho cách mạng; tham gia vận động thành công nhiều sỹ quan, binh lính chế độ cũ buông súng trở về với nhân dân; tổ chức tiếp tế và nuôi chứa hơn 10 thanh niên chống đi lính cho chế độ cũ.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, chùa Bửu Thành mở đạo tràng Bát quan trai tại chùa và duy trì sinh hoạt cho đến nay khoảng 80 người sinh hoạt vào ngày 14, 29 âm lịch hàng tháng; hỗ trợ, tạo điều kiện cho Ni chúng trong chùa tu học. Bên cạnh đó, chùa còn tích cực tham gia công tác từ thiện xã hội, thành lập Chi hội Chữ thập đỏ chùa Bửu Thành (1984), vận động xây cầu, nấu ăn cho bệnh nhân tâm thần…tổng số tiền từ thiện xã hội

Đã trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, chùa Bửu Thành đã được phục nguyên như hiện nay. Năm 2005, chùa Bửu Thành được công nhận danh hiệu cơ sở thờ tự văn minh. Ngôi chùa đã trở thành địa điểm sinh hoạt tôn giáo, là điểm tham quan của nhiều du khách bởi sự uy thiêng vốn có và nhiều câu chuyện kể bi hùng.

Trần Trấn Giang

Related Articles

Back to top button