Du Lịch Việt NamLâm Đồng

‘Đà Lạt xô bồ vì thị hiếu du khách thấp’

Nhiều du khách chi tiêu ít, ăn uống lề đường, thuê xe máy săn mây… thì làm sao có tiền đầu tư các công trình tầm cỡ?

Nhiều bạn phàn nàn cách làm du lịch của Đà Lạt bát nháo, xô bồ, so sánh rất khoa học. Thoạt nhìn, hiện trạng Đà Lạt có vẻ đúng vậy. Nhưng nếu chịu khó nghĩ xa hơn một chút thì thấy rằng ý kiến đó có phần một chiều.

Campuchia có cái “mỏ vàng” Angkor Wat cũng như Huế có Đại Nội, có lăng tẩm vua chúa, Hội An có phố cổ, Nha Trang có biển có đảo… ai chưa đi cũng cố một lần đi cho biết, hết lượt khách này đến lượt khách khác.

Còn Đà Lạt có gì? Đà Lạt chỉ có đồi thông là thứ tự nhiên để lại. Nhưng không nhiều du khách chịu vô sâu trong rừng để ngắm thông, để ngủ dưới tán thông, để nằm dài dưới tán thông để nghe lá thông reo xào xạt.

Đa số khách du lịch trẻ bây giờ thích đi săn mây, thích leo nấc thang thiên đường, thích quay TikTok với tấm gương, thích tới cái “cổng trời Bali giả tạo”.
Cầu thế nào thì cung thế đó.

Du lịch hoạt động do hai thành phần, bên cung cấp sản phẩm du lịch và bên sử dụng các sản phẩm ấy, tức là khách du lịch. Vậy tại sao Đà Lạt mãi không có “du lịch” đỉnh cao? Hãy tự vấn bản thân xem chúng ta đi Đà Lạt vì cái gì? Phải chăng vì các địa điểm nhân tạo để vui chơi?

Bạn lên Đà Lạt không ở khách sạn xịn xò, chỉ đăng ký ở những chỗ gọi là “homestay” để tiết kiệm. Bạn không vào nhà hàng sang trọng để dùng bữa mà ra lề đường ăn súp cua, ăn bánh căn, thậm chí bạn còn ăn cả mì gói… thì làm sao mà chỉ số về chi tiêu cao như các thành phố du lịch nổi tiếng khác?

Các bạn đi Đà Lạt nhưng đã bao lần bạn đến xem lăng tẩm Nguyễn Hữu Hào, đến biệt thự Trần Lệ Xuân? Bạn biết gì về ông Yersin? Nhưng nhiều khách rất rành khu săn mây, khu có đặt tấm gương để bạn quay TikTok, các quán cà phê kiểu “lưng chừng”… Thị hiếu khách như vậy nên người làm du lịch tạo ra những thứ đó để moi tiền du khách. Khách du lịch là đối tượng phục vụ của du lịch địa phương mà. Nếu du khách không thay đổi thị hiếu thì khó than thở là du lịch bát nháo.

theo VnE

Related Articles

Back to top button